img 10/07/21
img 16

MOBILE WORLD CONGRESS 2021

Mobile World Congress 2021 (MWC21) diễn ra từ 28/6 đến 1/7/2021, sau khi Mobile World Congress 2020 bị hủy bỏ do đại dịch. Đây là lần đầu tiên những người tham dự có thể hiểu được tình trạng toàn cầu và các xu hướng chính trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ trong 18 tháng vừa qua. MWC21 được GSMA tổ chức dưới dạng sự kiện ảo. Đây là những kế quả nổi bật của MWC21:

Thị trường công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tăng tốc trong thời kỳ đại dịch. Việc chuyển sang làm việc từ xa, tăng doanh số bán hàng trực tuyến và tăng cường sử dụng các dịch vụ dựa trên đám mây đã tạo thêm động lực cho thị trường CNTT-TT. Dữ liệu khảo sát của Forrester Analytics Technographics từ năm nay cho thấy đầu tư vào trải nghiệm khách hàng và công nghệ đổi mới là ưu tiên hàng đầu vào năm 2021. Một chủ đề chính khác tại MWC21 tập trung vào việc đảm bảo rằng tất cả mọi người, đặc biệt là những người ở xa, có thể tiếp cận với kết nối chất lượng như một điều kiện tiên quyết cơ bản để tham gia kỹ thuật số. Trong sự kiện này, Elon Musk đã nhấn mạnh lại tiềm năng của SpaceX trong việc cung cấp kết nối thông qua chòm sao vệ tinh quỹ đạo trái đất thấp, Starlink. Và Huawei đã chỉ ra các chỉ số tài chính ban đầu cho thấy các công ty viễn thông ở Trung Quốc thúc đẩy 5G báo cáo tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn so với những công ty chưa tiến hành. Chìa khóa thành công trong 5G của họ là các gói dữ liệu phân cấp, nội dung và dịch vụ giá trị gia tăng.

5G đã chuyển sang giai đoạn trung tâm và kiến ​​trúc mạng mở đã đạt được động lực. 5G đã được thảo luận ở khắp mọi nơi tại MWC21. 5G đang vượt ra khỏi giai đoạn thử nghiệm để trở thành xu hướng chủ đạo để hỗ trợ thế hệ tiếp theo của kiến ​​trúc và hệ thống dựa trên đám mây. Theo đó, Google lưu ý rằng nhu cầu về các giải pháp dựa trên cạnh đang tăng lên nhanh chóng. Các công ty viễn thông như Orange nhấn mạnh nỗ lực viết lại hoàn toàn phần mềm cho đám mây để tập trung vào mối quan hệ với khách hàng và lấy khách hàng làm trung tâm hơn bằng cách sử dụng các công cụ dựa trên đám mây cho cơ sở hạ tầng OSS và BSS của mình. Sự chuyển đổi của các công ty viễn thông sang kiến ​​trúc dựa trên đám mây và mạng Open RAN đã được nhấn mạnh trong khu vực triển lãm TelcoDR – khu vực “điện toán đám mây viễn thông” – nơi các nhà cung cấp như Totogi đã trình diễn các công cụ trải nghiệm khách hàng dựa trên đám mây (CX) để tạo điều kiện cho các sáng kiến ​​CX của viễn thông. Tương tự, Dish và Vodafone đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về ý định xây dựng mạng 5G trên các dịch vụ siêu phân cấp như Amazon Web Services.

Các chiến lược phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và kết nối ngày càng trở nên phù hợp. Google ước tính rằng 75% lưu lượng truy cập của doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế vào năm 2025. Tuy nhiên, công ty cũng nêu bật một số thách thức đối với biên phân tán: đặt biên vật lý ở đâu, hoạt động và tính khả thi về tài chính ở đâu và vấn đề thực hiện xử lý thực tế ở đâu. Khi hàng chục nghìn trung tâm dữ liệu tiên tiến cần được triển khai, các chuyên gia công nghệ cần xác định cách quản lý và hỗ trợ chúng trên nhiều khu vực địa lý.

Tương lai của công việc về bản chất là được liên kết với đám mây – và do đó là kết nối. Dịch vụ đám mây là trung tâm của những môi trường làm việc kết hợp mới nổi. Tại MWC21, các nhà cung cấp khác nhau đã đồng ý rằng mối quan tâm lớn nhất của các nhà lãnh đạo công nghệ liên quan đến bảo mật, quyền riêng tư dữ liệu, độ tin cậy của mạng và đám mây cũng như chất lượng thoại và video. VMware đã chỉ ra kiến ​​trúc Zero Trust như một mệnh lệnh trung tâm cũng như khả năng lập trình và phân chia mạng của 5G là một khía cạnh rất hấp dẫn để phát triển ứng dụng và hướng tới thiết kế mạng theo yêu cầu.

Đạo đức, tính bền vững, lòng tin và sự đa dạng nổi lên như những chủ đề quan trọng. Tại MWC21, có nhiều phiên thảo luận nhấn mạnh các vấn đề “nhẹ nhàng hơn” mà các chuyên gia công nghệ phải giải quyết. Telefónica đã chỉ ra sáng kiến ​​về quyền riêng tư theo từng thiết kế của mình dưới dạng Trung tâm minh bạch, nơi quản lý quyền riêng tư của khách hàng trên tất cả các thiết bị. Aequum nhấn mạnh rằng không có “dữ liệu thô”, vì mọi dữ liệu đều có độ lệch. Do đó, Aequum lập luận, thiết kế cơ sở dữ liệu nên được xem như một phần của thiết kế AI. Hơn nữa, các tổ chức thiết kế thuật toán AI cũng phải có các sáng kiến ​​đa dạng mạnh mẽ để giảm thiểu các thành kiến. stc pay chỉ ra lợi ích của việc xây dựng quan hệ đối tác chặt chẽ với các thương hiệu đáng tin cậy. Và Ericsson nhấn mạnh rằng tiêu thụ năng lượng 5G không liên quan đến việc sử dụng dữ liệu, vì liên kết này đã được tách rời. Trong bối cảnh đó, Orange chia sẻ rằng, trong kế hoạch của mình, 5G sẽ hiệu quả hơn 10 lần so với 4G vào năm 2025 do lưu lượng truy cập ngày càng tăng và hiệu quả hơn tới 20 lần vào năm 2030.

Dù không phải “vật thật” nhưng sự kiện kết hợp (hybrid event) diễn ra thuận lợi. Là một sự kiện kết hợp, MWC21 hoạt động tốt trong hoàn cảnh hiện tại. MWC21 không phải là “vật thật”, nhưng nó đã chứng minh giới hạn của các sự kiện kết hợp. Giá trị thực sự của các sự kiện trong ngành là cơ hội để những người chơi hàng đầu trong một lĩnh vực gặp nhau trực tiếp tại một địa điểm thực tế trong vài ngày để chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến và kinh doanh. Cường độ tham gia của một sự kiện vật lý như vậy trong nhiều ngày không thể so sánh với việc điều chỉnh sang phiên ảo trong một giờ trước khi hướng đến các chủ đề hoàn toàn không liên quan một lần nữa. Để MWC22 thành công, sự kiện cần phải giống với diễn biến của nó trước khi đại dịch xảy ra.

Tham khảo: Forrester

Tags: sự kiện

Các bài viết khác