img 06/07/21
img 27

BÀN VỀ LOGO CÁC ÔNG LỚN CÔNG NGHỆ

Logo là biểu tượng, nhãn hiệu hoặc yếu tố hình ảnh mà một công ty sử dụng để thay thế hoặc kết hợp với chức danh doanh nghiệp của mình. Đó thường là hình ảnh vector dựa trên các công thức toán học thay vì ánh xạ bit và do đó linh hoạt hơn. Khi logo được tạo dưới dạng hình ảnh raster với số lượng pixel cố định, sẽ không dễ tăng hoặc giảm tỷ lệ và khó sử dụng hơn trên web cũng như máy in.

Nhiều logo được những nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp tạo ra bằng các ứng dụng như Adobe Illustrator hay Photoshop, nhưng đôi khi cả những người không phải dân thiết kế cũng có thể tạo logo bằng các ứng dụng thân thiện với người dùng như Canva hoặc Procreate. Nội dung logo và cách nó sẽ được sử dụng là những cân nhắc quan trọng không kém khi tạo ra một logo. Một logo mạnh mẽ thể hiện mục đích cốt lõi của công ty và giúp dễ dàng nhận ra công ty trong số những đối thủ cạnh tranh. Logo là một phần của bộ nhận diện thương hiệu rộng hơn của công ty, bao gồm các yếu tố thiết kế khác, như kiểu chữ và cách phối màu.

CÁC LOẠI LOGO

Có bảy loại logo riêng biệt thường thấy trong giới kinh doanh.

Trừu tượng

Logo trừu tượng là hình ảnh đồ họa ít đại diện cho một đối tượng trong thế giới thực. Nó mang tính biểu tượng nhiều hơn cho khái niệm rộng hơn về thương hiệu. Ví dụ: logo hiện tại của Microsoft bao gồm bốn hình vuông màu sắc khác nhau được sắp xếp 2 × 2. Cửa sổ hai chiều này có lẽ là tham chiếu đến Windows, một trong những sản phẩm cốt lõi mà Microsoft cung cấp. Một số nhà thiết kế đã đưa ra giả thuyết rằng mỗi màu sắc cũng có ý nghĩa tượng trưng cho bốn lĩnh vực kinh doanh của Microsoft:

  • Hình vuông màu đỏ ở góc trên cùng bên trái thể hiện năng suất, gắn liền với Microsoft Office
  • Hình vuông màu xanh lá cây ở góc trên cùng bên phải tượng trưng cho niềm vui, gắn liền với Xbox
  • Hình vuông màu xanh lam ở góc dưới cùng bên trái tượng trưng cho sự bình tĩnh, gắn liền với Microsoft Windows
  • Hình vuông màu vàng ở góc dưới cùng bên phải thể hiện sự sáng tạo, gắn liền với Bing

Linh vật

Linh vật là một nhân vật nhân cách hóa thương hiệu của công ty. Đôi khi nó đóng vai trò là người phát ngôn cho công ty và có thể giúp thương hiệu dễ tiếp cận với nhiều đối tượng hơn. Ví dụ, linh vật chim cánh cụt Linux, có tên là Tux, được sử dụng trong các biến thể khác nhau đại diện cho hầu hết các bản phân phối và chương trình Linux. Mặc dù Linux thuộc dòng hệ điều hành mã nguồn mở và không phải là công ty hoạt động vì lợi nhuận, Tux đã trở thành một vật cố định trong cộng đồng người dùng Linux, nhiều người trong số họ đã sử dụng Tux trong trò chơi điện tử hoặc tạo ra đồ chơi Tux vật lý.

Biểu tượng

Biểu tượng bao gồm văn bản được đặt bên trong một hình dạng hoặc biểu tượng, thường được sử dụng làm con dấu. Nhiều tổ chức giáo dục và cơ quan chính phủ sử dụng biểu tượng làm logo của họ. Biểu tượng là một kiểu logo truyền thống hơn, và logo hiện tại của nhiều công ty đã từng bắt đầu như một biểu tượng. Ví dụ, một trong những thiết kế logo đầu tiên của AT&T là hình tròn với biểu tượng chuông ở trung tâm có nội dung là BELL SYSTEM. Đôi khi tên của một công ty điều hành địa phương sẽ được thêm vào vòng tròn văn bản xung quanh chuông, nhưng sau một loạt thương vụ mua lại và sự thoái vốn cuối cùng đã khiến logo AT&T phát triển thành phiên bản đơn giản hiện tại.

Logo chữ

Trong số các loại logo, loại đơn giản nhất là chữ, về cơ bản là tên công ty trong một kiểu chữ cách điệu. Đôi khi phông chữ đóng một vai trò quan trọng trong logo chữ, nhưng màu sắc cũng có thể được sử dụng một cách tượng trưng. Ví dụ, logo Intel hiện tại chủ yếu là văn bản màu đen ngoại trừ biểu tượng màu xanh lam (dấu chấm phía trên chữ “i”). Như Intel mô tả trong nhận dạng thương hiệu và hình ảnh của mình, điều này tượng trưng cho tác động của việc làm một điều gì đó nhỏ dẫn đến một điều gì đó lớn lao.

Logo chữ cái

Logo chữ cái tương tự như logo chữ, ngoại trừ việc nó sử dụng chữ viết tắt của tên đầy đủ của công ty. Ví dụ, IBM là tên viết tắt của International Business Machines, mặc dù tên đầy đủ còn hiếm khi được dùng để chỉ công ty. Năm 1972, nhà thiết kế đồ họa người Mỹ Paul Rand đã thay thế ký tự liền khối của thiết kế logo cũ bằng tám đường kẻ ngang nhằm biểu thị “tốc độ và sự năng động”, theo tài liệu lưu trữ của IBM.

Logo hình ảnh

Ngược lại với các logo trừu tượng, các logo hình ảnh đại diện cho một đối tượng trong thế giới thực. Một ví dụ về điều này là logo Apple hiện tại, hình ảnh một quả táo bị cắn dở. Có nhiều suy đoán về ý nghĩa đằng sau các lựa chọn thiết kế cụ thể được sử dụng để tạo ra biểu tượng, bao gồm loại quả táo mà nó muốn đại diện và số đo vòng cung của các đường cong khác nhau. Tuy nhiên, nhãn hiệu hình quả táo là một tham chiếu rõ ràng đến tên công ty và đã trở thành vật thay thế cho tất cả các kiểu chữ trên hầu hết các thương hiệu của Apple.

Logo kết hợp

Đây là sự kết hợp của các yếu tố logo (hình, trừu tượng, chữ cái, chữ, v.v.) để tạo ra một hình ảnh hoàn chỉnh. Các logo kết hợp có thể phức tạp hoặc cũng có thể rất đơn giản, như trong trường hợp logo hiện tại của Amazon. Logo Amazon nằm trên đỉnh của hình ảnh mũi tên và sự kết hợp của cả hai tạo ra ý nghĩa biểu tượng. Mũi tên trỏ từ chữ “a” đầu tiên đến chữ “z” có thể được hiểu là đại diện cho ý tưởng rằng Amazon cung cấp tất cả các sản phẩm — từ A đến Z — trên thị trường của mình. Đường cong của chữ “z” phía trên mũi tên cũng giống như một nụ cười nửa miệng, có thể biểu thị sự hài lòng của khách hàng.

Theo Kaiti Norton

Tags: microsoft

Các bài viết khác