img 12/07/21
img 10

BẢN CẬP NHẬT WINDOWS ĐÃ SỬA LỖI MÁY IN ‘PRINTNIGHTMARE’

Lỗi spooler lại xuất hiện

Ngoài lỗ hổng nguy hại trong Windows Print Spooler khiến máy tính của bạn có thể bị ai đó chiếm quyền điều khiển từ xa, một số người cài đặt bản vá bảo mật của Microsoft còn phát hiện ra rằng kết nối với máy in của họ cũng đã ngừng hoạt động. Mới đây, trong một lần sự cố gần như lặp lại trên bản cập nhật bảo mật Windows 10 khác, quản trị viên hệ thống đã phát hiện ra rằng sau khi cài đặt bản vá KB5004945, nhiều PC đột nhiên không thể kết nối với máy in, mà đáng chú ý nhất là máy in nhãn Zebra.

Microsoft đã thừa nhận đây là sự cố đã biết, có thể được giải quyết bằng cách quay lại bản vá hoặc cài đặt lại máy in với tư cách quản trị viên. Zebra cũng đã thừa nhận vấn đề trong một tuyên bố và cho biết Microsoft có kế hoạch phát hành một bản vá cập nhật trong vài ngày tới để giải quyết lỗi này.

Cách khắc phục sự cố kết nối máy in PrintNightmare

Sự cố của bản cập nhật Windows “KB5004945” ngày 6/7 đã ảnh hưởng đến nhiều nhãn hiệu máy in. Microsoft đã điều tra vấn đề và có kế hoạch phát hành bản cập nhật giải quyết trong vòng 1–2 ngày làm việc tới. Cách ngay lập tức để khắc phục điều này là gỡ cài đặt bản cập nhật Windows “KB5004945” hoặc gỡ cài đặt trình điều khiển máy in bị ảnh hưởng, sau đó cài đặt lại bằng thông tin đăng nhập Quản trị. Về lâu dài, các bạn nên sử dụng bản cập nhật Windows mới hơn mà Microsoft đang lên kế hoạch phát hành. Khách hàng cần hỗ trợ về máy in Zebra có thể liên hệ với Nhóm hỗ trợ kỹ thuật của Microsoft.

Sự cố PrintNightmare nghiêm trọng đến mức Microsoft đã cung cấp bản vá cho tất cả các phiên bản Windows bị ảnh hưởng mà nó vẫn hỗ trợ (Windows 7, 8.1 và một số phiên bản Windows Server ngoài Windows 10). Tuy nhiên, ít nhất một nhà nghiên cứu bảo mật đã chỉ ra cách khai thác đang hoạt động trên những hệ thống được vá đầy đủ có bật tính năng Point & Print. Vì vậy, nếu bạn không có máy in Zebra, bạn nên cài đặt bản cập nhật càng sớm càng tốt.

Tags: microsoft

Các bài viết khác