img 07/07/21
img 30

5 XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SẼ ĐỊNH HÌNH TƯƠNG LAI

Công nghệ thống trị thế giới: cùng với thời gian và sự tiến bộ toàn xã hội, nó khiến lĩnh vực kinh doanh phải chấp nhận những thay đổi để luôn dẫn đầu trong thế giới cạnh tranh khốc liệt. Xu hướng công nghệ thương mại điện tử tác động không nhỏ đến hoạt động mua sắm trực tuyến. Nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới công nghệ mới, nhu cầu mới của người tiêu dùng và sự chuyển đổi không ngừng từ máy tính để bàn sang thiết bị di động.

Cho dù bạn đã kinh doanh thương mại điện tử từ nhiều năm hay đang chuẩn bị gia nhập vào hình thức kinh doanh bán lẻ trực tuyến, hãy đảm bảo rằng mình đã thành thạo năm xu hướng công nghệ thương mại điện tử sẽ định hình tương lai của ngành này:

  1. Di động đang “gây bão”

Di động không phải là tương lai của thế giới thương mại điện tử, mà chính là hiện tại. Mỗi ngày trôi qua, số lượng người dùng điện thoại thông minh tăng dần và vai trò của điện thoại thông minh trong lưu lượng truy cập thương mại điện tử ngày càng quan trọng, bởi một số lượng lớn khách hàng đang sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến. Số lượng người dùng điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến đã vượt trên một nửa dân số thế giới. Máy tính để bàn vẫn là phương pháp chính để khách hàng mua sắm thương mại điện tử. Tuy nhiên, nó sẽ không tồn tại lâu vì xu hướng toàn cầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tiết lộ rằng thiết bị di động sẽ là công nghệ chính được sử dụng để tìm hiểu, thực hiện nghiên cứu và mua hàng hóa/ dịch vụ.

Tóm lại, người dùng điện thoại thông minh sẽ là trung tâm hoạt động kinh doanh của bạn. Tối ưu hóa thiết bị di động sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của cửa hàng trực tuyến của bạn trên bất kỳ công cụ tìm kiếm nào, và tính thân thiện với thiết bị di động hiện là một yếu tố nổi bật trong thuật toán xếp hạng. Bạn có thể hiểu điều đó bằng một ví dụ rằng 40% người dùng thiết bị di động sẽ tìm kiếm đối thủ cạnh tranh sau khi có trải nghiệm tồi tệ.

  1. Ví và ứng dụng di động

Hiện tại, chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn cho điện thoại di động là chưa đủ. Bạn cần tích hợp chức năng của ví điện thoại di động vào trang web doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, bạn nên nghĩ đến việc ra mắt một ứng dụng di động cho hoạt động kinh doanh trực tuyến. Ứng dụng dành cho thiết bị di động thân thiện với người dùng là một trong những xu hướng công nghệ thiết yếu cho thương mại điện tử năm 2019. Khi số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến đang tăng lên, người mua hiểu rõ những lợi thế và sẽ thêm vào tính bảo mật của việc sử dụng ví di động để thanh toán trực tuyến. Điều đó có nghĩa là những khách hàng quen trên thiết bị di động của bạn mong muốn sử dụng ví như phần đánh giá cuối cùng cho việc mua sắm trực tuyến. Tích hợp ví điện thoại di động vào thương mại điện tử của bạn sẽ tăng doanh số bán hàng của bạn.

Sẽ thuận tiện hơn cho khách hàng khi mua trực tuyến bằng ứng dụng trên thiết bị di động, vì nó mang đến sức hút mê hoặc hơn: sử dụng đơn giản, thông tin rõ ràng, hình ảnh bắt mắt, thanh toán tiện lợi.

  1. Tìm kiếm bằng giọng nói

Trong thế giới hiện tại, chúng ta có rất nhiều trợ lý ảo như Google Voice Search, Amazon Alexa, Cortana, Viv, Google Home và Siri. Các trợ lý ảo này đã đào tạo khách hàng sử dụng giọng nói của họ để tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Cùng với thời gian, tìm kiếm bằng giọng nói sẽ là một trong những động lực đổi mới đáng kể cho thương mại điện tử. Theo Google, có hơn 20% các truy vấn trên thiết bị di động dựa trên giọng nói, hơn 40% thế hệ Y tìm kiếm thông qua trợ lý giọng nói.

Bạn có thể coi công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói là một bước quan trọng để đảm bảo lòng trung thành của khách hàng. Việc sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ giúp hiểu hơn về truy vấn tìm kiếm để phục vụ khách hàng với các câu trả lời/ kết quả phù hợp nhất.

  1. Tùy chỉnh sản phẩm

Tầm quan trọng của việc cho phép tùy biến sản phẩm ngày càng tăng và nó đang trở thành một trong những thành phần quan trọng trong thế giới thương mại điện tử. Ngoài ra, tùy biến sản phẩm là một trong những xu hướng công nghệ mới nổi đối với ngành kinh doanh thương mại điện tử. Vì tùy chỉnh sản phẩm giúp việc mua hàng của khách trở nên thuận tiện, thú vị nên nó có khả năng đẩy lùi sự phức tạp của việc mua hàng trực tuyến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người mua ngày nay.

Tự động hóa đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tùy chỉnh các sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ như việc YouTube cung cấp danh sách phát video được đề xuất theo hành vi của người dùng.

Một số doanh nghiệp khác nhau trên toàn cầu đang sử dụng cùng một quy trình. Từ lựa chọn giải trí, quần áo, đồ đạc đến trang trí nội thất, tùy biến sản phẩm đã trở thành nhiều hơn một xu hướng. Các doanh nghiệp đang tùy chỉnh các sản phẩm để làm cho việc mua hàng của khách hàng trở nên thuận tiện và thoải mái cho họ.

  1. ROPO sẽ tăng mạnh

ROPO (Research Online, Purchase Offline – Nghiên cứu Trực tuyến, Mua hàng Ngoại tuyến) đã trở thành một xu hướng đáng chú ý trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, nó không thể được coi là sự phát triển của thế giới kinh doanh thương mại điện tử. Cũng có thể xem đây là đỉnh cao của các công nghệ mua sắm trực tuyến của thập kỷ trước.

Với ROPO, khách hàng sẽ thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ với mức giá tốt nhất có thể. Mặt khác, ROPO giúp các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử theo dõi chuyển đổi ngoại tuyến của họ.

Là chủ doanh nghiệp, bạn cần tăng cường các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình xung quanh xu hướng ROPO. Được hỗ trợ bởi một số chỉ số và kỹ thuật như CRM (Customer Relationship Management – Quản lý Quan hệ Khách hàng), lịch sử mua sắm của người tiêu dùng, thanh toán di động và tích hợp xã hội, bạn có thể đáp ứng nhu cầu của người mua sắm ROPO một cách riêng lẻ.

Ngoài ra, những xu hướng sẽ cách mạng hóa thế giới thương mại điện tử còn là dịch vụ dựa trên đăng ký, trực quan hóa sản phẩm, thực tế ảo và tăng cường, áp dụng dữ liệu lớn và phân tích, dropshipping (mô hình kinh doanh cho phép cửa hàng trực tuyến vận hành mà không cần lưu trữ tồn kho, sở hữu sản phẩm và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng).

Sẵn sàng cho tương lai

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều công nghệ thú vị vẫn chưa ra đời trong tương lai. Các nền tảng di động hoặc cầm tay sẽ là một phần của các doanh nghiệp thương mại điện tử và việc đăng ký dịch vụ sẽ có tầm quan trọng lớn hơn trong thị trường kỹ thuật số. Sẽ có một bước tiến nhảy vọt trong cách tiếp thị và trưng bày sản phẩm.

Bạn cần đảm bảo rằng trang web thương mại điện tử của mình đã sẵn sàng cho tương lai bằng cách tích hợp các xu hướng công nghệ này với nó. Trong trường hợp bỏ sót bất kỳ tính năng nào, bạn nên áp dụng tính năng đó càng sớm càng tốt!

Theo Smith Willas
Tags: ecommerce

Các bài viết khác